เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปกินก๋วยเตี๋ยวหมูใต้ต้นหูกวางใหญ่ แล้วเลี้ยวเข้าวัดศรีสุริยวงศ์ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองราชบุรี

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์ สบายๆ วันพุธที่ 11 เดือน 11 วันนี้ผม หนุ่ม’ สุทน มีแหล่งท่องเที่ยวดีๆ โดนใจใครหลายคนได้แน่ มาชักชวนเชื้อเชิญให้ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ในชีวิตกันดูนะครับ วันนี้ขอพาไปกินก๋วยเตี๋ยวอร่อยเข้าขั้น คอก๋วยเตี๋ยวอย่างผมกล้าการันตี เสร็จแล้วไปต่อกันที่วัดศรีสุริยวงศ์ เรียกว่าอิ่มท้องแล้วก็ต้องอิ่มเอมใจไปกับหนุ่ม ‘สุทน คนนี้เหมือนเช่นเคยนะครับตามประสาคนชอบเที่ยว

ครั้งนี้ผมก็เสาะสัญจรสำรวจหาสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองราชบุรีที่น่าเที่ยวเอามาฝากแฟนเพจคนชอบเที่ยว เริ่มกันที่ถนนสุรพันธ์ ในตัวเมืองราชบุรีนี้ ผมเห็นวัดศรีสุริยวงศ์ดูสวยงามสะดุดตาต้องใจไม่น้อย ก็เลยแวะจอดรถ ว่าจะไปดูวัดนี้สักแป๊บ แต่เห็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเมนูโปรด เลยชั่งใจคิดสองจิตสองใจว่าจะกินก๋วยเตี๋ยวก่อนดีหรือเข้าวัดก่อนดี ที่สุดก็เข้าทำนองกองทัพเดินได้ด้วยท้อง เลยขอกินก๋วยเตี๋ยวหมูก่อนดีกว่าจะได้มีแรงเดินถ่ายรูปเยอะๆ  ฮ่าๆๆ นั่งกินก๋วยเตี๋ยวหมูอยู่ใต้ต้นหูกวางต้นใหญ่ ร่มเย็นอร่อย อ้อ! ร้านเป็นห้องแถวโบราณย่านเมืองเก่าราชบุรี เข้าร้านมาเจอหน้าแม่ค้ายิ้มแฉ่งรับออร์เดอร์ผมสั่งเส้นเล็กแห้งยำ 1 ชามแล้วตามด้วยบะหมี่น้ำใส 1 ชาม ถูกใจหนุ่ม’ สุทนเป็นที่สุดเพราะวัดความอร่อยกันที่น้ำซุปมีกลิ่นหอมเครื่องเทศไทยแท้แบบสามเกลอโขลกรวมกันของกระเทียม พริกไทย รากผักชีและหัวไซเท้านี่ต้องใส่ให้น้ำซุปออกรสหวานหอม แถมยังกินด้วยได้ให้ประโยชน์ดีแท้แน่นอน อิ่มนี้จ่ายเงิน 50 บาทคือก๋วยเตี๋ยวหมู 2 ชามๆ ละ 20 บาท บอกเป็นสำเนียงปักษ์ใต้ได้เลยว่า  “ถูกจังฮู้” เพิ่มเติมปิดท้ายด้วยน้ำเก๊กฮวย 1 แก้ว 10 บาทจ้า

กินเสร็จก็เข้าวัดศรีสุริยวงศารามวรวิหาร ได้อย่างสบาย วัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชาวบ้านเรียกว่าวัดศรีสุริยวงศ์ ผมก็ถ่ายรูปตัวอุโบสถมาดูเพราะเห็นว่าสวยงามตามแบบการประยุกต์ศิลปะไทยผสมผสานกับศิลปะตะวันตก น่าจะมาจากการรับอิทธิพลตะวันตกเข้ามาพอดีด้วยกับที่วัดนี้สร้างสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งมีการนำรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบยุโรปมาสร้างในไทยกับอาคารบ้านเรือนหลายที่เป็นคุณค่าทางมรดกประวัติศาสตร์ที่ผสมผสาน หาชมได้ยากด้วยเช่นกันสำหรับวัดนี้ ผมเลยเข้าอุโบสถไปกราบบูชาองค์พระประธานเก่าแก่ ซึ่งมีพุทธลักษณะงดงามเป็นพระพุทธปางมารวิชัย หล่อด้วยโลหะผสมทอง เป็นศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ ด้านหลังเป็นองค์พระเจดีย์สีทองประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ  อย่าพลาดชมตัวอุโบสถที่ถ่ายทอดศิลปะไทยกับยุโรปตะวันตกเข้าไว้ด้วยกันนะครับน่าทึ่งมากๆ ครับ

แถมอีกหน่อยนะครับว่าถ้าได้เที่ยวราชบุรีอีกครั้ง ก็แวะชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีก่อนก็ได้แล้วค่อยขับรถเข้าถนนสุรพันธ์ ก็จะเห็นวัดศรีสุริยวงศ์ที่เล่ามา ส่วนร้านก๋วยเตี๋ยวหมูที่อยากให้ลองลิ้มชิมรสชาติของความเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูออริจิ อิๆ นั้นอยู่ใต้ต้นหูกวางตรงข้ามวัดศรีสุริยวงศ์ ทริปนี้กินก๋วยเตี๋ยวเลี้ยวเข้าวัด ทำบุญ ชมอุโบสถงดงามตามแบบศิลปะไทยผสมศิลปะยุโรป จนย่ำเย็นตะวันชิงพลบก็ขอจบเท่านี้ พอให้ได้อิ่มท้องอิ่มใจไปกับหนุ่ม ‘สุทน ไทยเที่ยวไทย ก็สุขใจได้อีกวันที่ราชบุรีเมืองเก่าเล่าขานวิถีชีวิตผู้คนและวัฒนธรรมหลายชาติพันธุ์ อีกทั้งยังมีร่องรอยประวัติศาสตร์ให้รู้จักรักหวงแหนได้สำหรับเมืองศิลปะแห่งนี้

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในราชบุรีและนครปฐม อื่นๆ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี โทรศัพท์ 032-919176-8 ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ให้การต้อนรับพร้อมข้อมูลเต็มพิกัด

เรื่องและภาพโดย : หนุ่มสุทน รุ่งธัญรัตน์

 : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวเที่ยวทั่วไทยได้ทางคลื่นข่าววิทยุ 100.5fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts